‘Gut Strings – Nylon Strings History’

:::::ประวัติความเป็นมาของสายกีตาร์ ก่อนจะเป็นสายไนลอนในปัจจุบัน:::::

image2



ในปี 1946 Vladimir Bobri (นักประวัติศาสตร์ด้านกีตาร์ที่สำคัญคนหนึ่งของโลก) ได้แนะนำให้ Segovia รู้จักกับ Albert Augustine (1900-1967) นักทำกีตาร์เชื้อสายเดนมาร์ก ผู้ซึ่งอพยพมาสหรัฐอเมริกาเมื่อราวช่วงกลางของ 1920’s ช่วงสมัยก่อนยุคปี 1940’s สายกีตาร์ Treble (เสียงสูง) นั้นเป็นสาย gut หรือเอ็นสัตว์นั่นเอง (สายเอ็นสัตว์ มีปัญหาด้านความเที่ยงตรงของเสียง หรือ intonation ในระหว่างที่อากาศชื้น ขาดง่าย และยังมีปัญหาด้านอื่นๆที่เกี่ยวกับการใช้เอ็นสัตว์มาตลอดหลายร้อยปี) ส่วนสายเบสเป็นโลหะพันด้วยไยไหม เขาเองได้ทำการทดลองผลิตสายก่อนที่จะพบเซโกเวียถึง 20 ปี


สายกีตาร์ที่ Segovia ใช้แรกเริ่ม คือ Picastro ซึ่งทำจากเอ็นแมว เมื่อเขามาแสดงที่สหรัฐอเมริกา โดยเขาได้แสดงความคิดเห็นเรื่องสายกีตาร์กับท่านทูตในงานฉลองว่า Picastro เป็นสายที่มีคุณภาพสูง แต่ว่าระยะเวลาการใช้งานสั้นมาก หลังจากนั้นหนึ่งเดือน เขาได้รับสายไนลอนเป็นของขวัญ แต่สายไนลอนแรกนั้น ให้เสียงที่แข็งกระด้างเกินไป

pistoy_gut_large1


ในช่วงยุคปี 1940’s ได้เกิดการทดลองใช้สายกีตาร์ที่ทำด้วยไนลอน อ้างอิงจาก Alexander Bellow เขาได้กล่าวว่าผู้ซึ่งได้ทดลองใช้สายไนลอน เล่นบนเวทีคอนเสิร์ตครั้งแรกก็คือ Olga Coelho ในนิวยอร์ก เมื่อ มกราคม ปี 1944’s ซึ่ง Olga ก็คือภรรยาชาว Brazilian ของ Segovia นั่นเอง

118845_187x187


ในปี 1946 Segovia ได้ให้ Augustine ทำการวิจัยพัฒนาเกี่ยวกับการทำสายไนลอน และสินค้าได้ถูกจดลิขสิทธิ์ ขึ้นในปี 1947 ซึ่งเป็นที่มาสายกีตาร์รุ่นใหม่ ทำให้นักกีตาร์สามารถใช้งานสายได้ยาวงานขึ้น ได้มีเสียงที่เที่ยงตรง และทำให้กีตาร์มีความนิยมมากขึ้น เพราะว่าสามารถใช้สายที่ราคาถูกลงกว่าแต่ก่อน

pure_corde_stringking1 pure_corde_stringking22image3

Comments are closed

[fbcomments]