‘Tremolo Technique’ By Scott Tennant

:::::Tremolo Technique

(ถอดความ/เรียบเรียงจาก Pumping Nylon โดย Scott Tennant )::::

festival international de guitare de paris 2008 photo jacques pasqueille Scott Tennant 24


Tremolo ถือเป็นเทคนิคที่ยากที่สุดอันหนึ่งของกีตาร์ แต่อย่างไรก็ตามเราก็โชคดีที่จะเรียกเทคนิคนี้ว่าเป็นเทคนิคเฉพาะของกีตาร์ แท้จริงแล้วเทคนิคนี้ไม่ได้เป็นเอกลักษณ์ของกีตาร์ แต่เป็นวิธีการดีดของนักกีตาร์นั่นเองที่เป็นเอกลักษณ์ มันเป็นเทคนิคที่สร้างภาพลวงตา ภาพลวงตาที่เหมือนว่าโน๊ตค้างยาวต่อกัน ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีแล้วว่าโดยแท้จริงแล้วมันไม่ใช่
ความสำคัญของ tremolo ไม่ได้อยู่ที่ความเร็วเหมือนที่นักเรียนหลายคนเชื่อ แต่อยู่ที่ความเท่ากัน ยิ่งถ้ามันราบเรียบเสมอกันมากเท่าไหร่ ก็เหมือนว่า tremolo ของเราจะเร็วมากขึ้นเท่านั้น สำหรับการควบคุมที่ดีนั้นสำคัญกว่าความเร็ว ให้คิดซะว่านิ้วโป้งของเราก็คือนิ้วอีกนิ้วหนึ่งที่เหมือนกับนิ้วอื่นๆ เพราะปัญหาที่พบทั่วไปในนักกีตาร์มักคิดว่า นิ้วโป้งเราหนักกว่านิ้วอื่น ทำให้มันยากที่จะเข้ากับโน๊ตอีกสามโน๊ตที่เหลือ แทนที่จะคิดว่า tremolo แบ่ง ส่วนเป็น 1+3 โน๊ต (นิ้วโป้ง + นิ้วที่เหลือ) ควรคิดว่าเป็นโน๊ตสี่ตัวที่ต้องเล่นให้ต่อเนื่องกัน
วิธีการฝึกเริ่มแรก คือ ให้ลองเล่นโน๊ต สี่ตัว p a m i บนสายหนึ่งสายเดียว โดยฝึกเล่นช้าๆ และฟังให้เสียงแต่ละตัวยาวเท่ากัน ส่วนเสียงดังเท่ากันหรือไม่ ให้ใช้วิธีการฝึกฟังด้วยหูมากกว่าที่จะสนใจมองการเคลื่อนไหวของนิ้ว นี่เป็นพื้นฐานแรกที่ดีสำหรับการเริ่มฝึกเล่นเทคนิค tremolo


 

 

Lj21518maxresdefaultScott-Tennant_Will-Fefferfestival international de guitare de paris 2008 photo jacques pasqueille Scott Tennant 23

Comments are closed

[fbcomments]